Study #4: Kinh nghiệm làm IELTS Listening và Reading (Nhật ký làm test đầu)

Cross fingers cho kì thi tới nào T.T Vì tương lai nên phải học thật giỏi, làm việc thật tốt, kiếm thật nhiều tiền để mua album và ticket live concert của idols hehe :))

Một khoảng thời gian khá dài rồi mới đụng lại vào bộ đề IELTS. Tình hình chung là khi làm bài thì độ tập trung của mình không tốt cho lắm (kiểu thỉnh thoảng trong lúc làm lại nghĩ lang mang cái gì gì không), cảm giác làm bài thiếu nhanh nhạy hẳn và sai nhiều lỗi khá vô duyên (nêu bên dưới) T.T

Sau khi kết thúc thì nhận ra là mình hiện đang ở quanh quanh band 7.0-7.5. Nếu mà mình luyện nhiều và biết rút kinh nghiệm thì có thể lên được 8.0-8.5 ở cả Listening và Reading, và nếu mình tham vọng hơn nữa và gặp thêm chút may mắn trong phòng thi thì 9.0 ở 2 kĩ năng này là điều có thể xảy ra, hehe sống thì phải biết hy vọng nè dù cho nhiều lần bị đời quăng quật rồi cơ mà không sao =))))

LISTENING: Cam 7 Test 1

(1) Kết quả làm lần 1 (Nghe vèo từ đầu tới cuối audio): 32/40 (7.5)

  • Cần tập trung luyện Section 1 và Section 2 trong 2 tuần (6 buổi hoặc có thể hơn) để độ chính xác lên 100%. Đợt này sai nhiều cái không hiểu nổi: mấy câu spelling, mấy câu đọc số điện thoại, đọc mã số máy bay ..v..v mà cũng chép không kịp! Tiếng Anh 1 ngày không học là 1 ngày lụn nghề huhu :(((
  • Tất cả các câu liên quan đến thời gian (ngày giờ tháng năm v..v.) đều cần tập trung siêu chú ý, note lại tất cả các ngày mà người ta đề cập. Kiểu gì trong Section 1 hay 2 cũng có trap kiểu: “Tôi định book vé ngày 23, à quên mất ngày 25 tôi mới cần họp nên thôi book trễ 1 ngày cũng được” (suy ra đáp án là book vé ngày 24). Kiểu gì cũng có thể loại trap này bảo đảm!!! Và mặc dù mình biết nhưng 10 lần thì hết 7 lần là bị lừa vì cái tội take note ko kịp =))) Quá buồn! Cần cố gắng thêm.
  • Có một chỗ mình quên gạch keyword, y như rằng lúc làm bài nghe không ra, không biết cái đó nó ở chỗ nào để mà nghe luôn => LUÔN NHỚ GẠCH KEYWORD!!!
  • Có một câu mình nghe nhưng không biết là từ gì ==> dựa vào phát âm để viết đại, vậy mà vẫn đúng huhu mừng hết biết (học thêm từ vựng nè: (to) leave the site intact)

(2) Kết quả làm lần 2 (Nghe thêm vài lần, tua đi tua lại và đã bớt bỡ ngỡ hơn lần đầu :v ): 37/40 (8.5)

READING: Cam 7 Test 2

(1) Kết quả làm lần 1 (Canh giờ): 32/40 (7.0)

  • Lâu ngày mới làm lại IELTS test nên khi bắt đầu một dạng bài –> cảm thấy lúng túng và loạn. Cần xem lại sách Reading Strategies và lập mindmap các dạng bài + tips khi làm.
  • Vừa bắt đầu làm test thì cần lật xem một lượt cả 3 phần bài đọc và các phần câu hỏi để biết được phần nào ngắn/dài ra sao –> chia thời gian đọc hợp lý hơn.
  • Tốc độ đọc còn chậm do lâu ngày không luyện đọc, dẫn đến không kịp làm 1 phần (nên bị mất 4 câu vô duyên!), không kịp dò lại bài (nên bị sai 4 câu).
  • Khi đọc gặp câu khó phải nhớ đánh dấu * để trong quá trình dò quay lại những câu này –> nhanh hơn.
  • Lần sau phải in Answer sheet!
  • Cần luyện 2 dạng: YesNoNotgiven và Chọn Heading (i, iv, ix…).

(2) Kết quả làm lần 2 (Làm thong thả hơn, check lại bài và làm các phần còn thiếu): 36/40 (8.0)

Không biết có phải cuốn Cam 7 tương đối dễ hay không mà lâu lắm mới lại làm test IELTS mà được 7.5 mình cũng hơi bất ngờ. Cỡ 2 tuần nữa ôn lai các phần mình còn yếu thì mình sẽ lam thử test trong cuốn Cam 11 (cuốn mới nhất) xem sao. Mong là do mình giỏi chứ không phai do đề dễ =)))

Mấy chia sẻ nãy giờ toàn là mình tự nhận xét về mình, do mình tự học, không có ai nhận xét giúp cả, mong là một vài bạn nào đó cũng sẽ thấy post này có ích :”) Au revoir à biêntôt ~~

Jolie

Leave a Reply

